(Petrotimes) - Năm 2012, Tổng Công ty CP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (PETROSETCO) đã đồng tâm hiệp lực, vượt qua những thách thức, gặt hái nhiều kết quả kinh doanh rất đáng khích lệ…
Tính đến hết năm 2012, doanh thu, lợi nhuận và các chỉ tiêu khác của PETROSETCO đều hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra, doanh thu hợp nhất ước đạt 10.700 tỉ đồng, bằng 107% kế hoạch năm, bằng 100% so với cùng kỳ năm 2011. PETROSETCO nộp ngân sách Nhà nước ước đạt 1.100 tỉ đồng, bằng 110% kế hoạch năm, lợi nhuận hợp nhất trước thuế ước đạt 301 tỉ đồng, mức thu nhập bình quân năm 2012 là 11,3 triệu đồng/người/tháng.
Mảng dịch vụ dầu khí tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng, là mảng kinh doanh truyền thống của PETROSETCO, giúp giải quyết công ăn việc làm cho gần 2.000 người lao động. Các loại hình kinh doanh chính của mảng này gồm dịch vụ Catering, dịch vụ vận chuyển, dịch vụ logistics và một số dịch vụ nhỏ lẻ khác. Ngoài ra, dịch vụ thương mại và phân phối tiếp tục là mảng kinh doanh chủ đạo, chiếm tỷ trọng 86,01% tổng doanh thu và 64,45% tổng lợi nhuận của PETROSETCO.
PETROSETCO hiện đang cung cấp dịch vụ cho 65 công trình trong và ngoài ngành Dầu khí. Bên cạnh đó, PETROSETCO còn cung cấp hàng hóa, thực phẩm cho gần 50 tàu các loại, thuộc đội tàu dịch vụ của Vietsovpetro (VSP), PTSC, PV Trans và tàu dịch vụ nước ngoài. Tận dụng ưu thế về chất lượng dịch vụ và thương hiệu sẵn có, năm 2012 Tổng Công ty đã ký thêm được các hợp đồng mới như VSP2, Tam Đảo 3, Amada, PVD5, PVE... Đồng thời, PETROSETCO còn đàm phán thành công việc tăng đơn giá cung cấp dịch vụ ở một số đơn vị như VSP, PVEP, PTSC…
PETROSETCO đã chủ động hợp tác phân phối với nhiều hãng sản xuất lớn trên thế giới
Ngoài ra, Tổng Công ty tiếp tục vận hành, quản lý an toàn và hiệu quả các tòa nhà đã được PVN và đơn vị thành viên giao tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM, cũng như các tòa nhà của PETROSETCO.
Đối với dịch vụ logistic, đây là mảng kinh doanh cần ít vốn đầu tư nhưng mang lại hiệu quả cao. Trong năm 2012, PETROSETCO đã thành lập hai pháp nhân mới để nâng cao chất lượng dịch vụ. Đó là, Công ty Cổ phần Dịch vụ Logistics Dầu khí Việt Nam (PSL) chuyên đảm nhận các dịch vụ thông quan hàng hóa xuất nhập cảnh, đổi ca, vận tải đa phương thức quốc tế… và Công ty CP vận tải và xếp dỡ cấu kiện siêu trường siêu trọng PETROSETCO – ALE chuyên cung cấp dịch vụ vận chuyển, hạ thủy các cấu kiện siêu trường siêu trọng. Các công ty đã đi vào hoạt động và đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng.
PETROSETCO tiếp tục phân phối ổn định LPG từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất với khoảng 37.000 tấn LPG trong năm 2012, bằng 125% kế hoạch năm. Tổng Công ty đã phân phối khoảng 36.000 tấn hạt nhựa PP, vượt 29% so với kế hoạch, đóng góp khoảng 10% trong tổng doanh thu và khoảng 16.000 tấn phân bón của Nhà máy Đạm Phú Mỹ.
Trên lĩnh vực cung ứng vật tư thiết bị, PETROSETCO đã tham gia chào 277 gói thầu. Tỷ lệ trúng thầu đạt 24%, chủ yếu là các đơn hàng của những khách hàng truyền thống là VSP, PTSC-MC, JVPC… Tổng Công ty đã và đang tiếp tục tiếp cận nhiều đối tác và dự án lớn, tiềm năng như Lamson JOC, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn… để tìm kiếm các cơ hội và hợp đồng nhằm gia tăng giá trị cung ứng vật tư thiết bị và mở rộng thị phần.
Đối với lĩnh vực phân phối điện thoại di động và các sản phẩm công nghệ thông tin (CNTT), năm 2012 PETROSETCO đã đạt 6.200 tỉ đồng doanh thu, chiếm 67% tổng doanh thu mảng thương mại và phân phối.
Có thể thấy rằng, năm 2012 là năm tương đối khó khăn với hoạt động phân phối điện thoại và sản phẩm CNTT. Do kinh tế suy yếu khiến sức mua của thị trường này giảm mạnh, tốc độ tăng trưởng không đạt như kỳ vọng. Thêm vào đó, là sự cạnh tranh rất quyết liệt giữa các hãng sản xuất điện thoại, cũng như những nhà phân phối trong nước. Các sản phẩm mới liên tục được tung ra với tính năng ngày càng nổi trội làm cho thị trường cạnh tranh quyết liệt. Tuy nhiên, đối với các nhà phân phối trong nước, việc các sản phẩm mau chóng lỗi thời khiến cho rủi ro tồn kho tăng cao.
Trong năm 2012, PETROSETCO đã chủ động hợp tác phân phối với nhiều hãng sản xuất lớn trên thế giới như Samsung, Lenovo... để phân phối các sản phẩm điện thoại và thiết bị CNTT. Ngoài ra, việc tăng cường hợp tác phân phối với nhiều hãng sản xuất trên thế giới còn giúp PETROSETCO tận dụng được thương hiệu và hệ thống phân phối sẵn có, đồng thời đa dạng hóa sản phẩm phân phối, tăng sức cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường, nâng cao giá trị gia tăng cho khách hàng.
Theo Tổng giám đốc PETROSETCO Phùng Tuấn Hà, thời gian tới PETROSETCO cần tiếp tục duy trì doanh số điện thoại di động và máy tính xách tay trong khả năng tốt nhất có thể. Xây dựng và triển khai chính sách bán hàng và hệ thống phân phối mới. Tích cực tìm kiếm mặt hàng phân phối mới, đối tác mới nhằm tối ưu hóa hệ thống phân phối và khai thác tốt nhu cầu của khách hàng hiện có.
Tổng giám đốc Phùng Tuấn Hà cho rằng PETROSETCO cần bám sát các biến động của thị trường về giá cả, nhu cầu tiêu dùng… của các sản phẩm mà PETROSETCO tham gia cung cấp như PP, LPG, phân đạm... Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh phát triển dịch vụ vận tải siêu trường siêu trọng, giữ vững thị trường truyền thống đồng thời phát triển ra thị trường ngoài ngành. Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ đời sống và sinh hoạt cho các đơn vị trong và ngoài ngành Dầu khí. Quản lý và khai thác an toàn, hiệu quả các tòa nhà, văn phòng, khách sạn, tăng cường công tác tìm kiếm khách hàng mới, mở rộng và phát triển dịch vụ quản lý tòa nhà theo hướng ứng dụng công nghệ, kỹ thuật cao nhằm phát triển thương hiệu PETROSETCO trong lĩnh vực vận hành quản lý tòa nhà ra ngoài ngành…
Thế Vinh